Coóc-nây là nhà thơ lớn của nền văn học nước Pháp, ông yêu sáng tác văn chương bằng cả sinh mệnh, thế nên các bài thở, vở kịch của ông đều chan chứa những khát vọng, sức sống mãnh liệt và một tâm hồn cống hiến lớn. Tham khảo bài viết Giới thiệu tác giả Coóc-nây (Tiểu sử, sự nghiệp, tác phẩm, phong cách sáng tác) để hiểu thêm về nhà viết kịch tài ba của Pháp nhé!
Tiểu sử
– Coóc-nây (Pierre Corneille) sinh năm 1606, mất năm 1684 là nhà viết kịch, nhà thơ lớn của nền văn học nước Pháp.
– Coóc-nây sinh ra trong một gia đình công chức xứ Normangdi.
– Học vấn: Lúc đầu ông học luật, làm trạm sư nhưng vì sở thích cũng như ham mê sáng tác mà ông đã bước chấn vào sáng tác văn chương
Sự nghiệp
– Ông bắt đầu sự nghiệp của mình bằng những tác phẩm thơ
– Đến năm 1629 ông viết vở kịch đầu tiên có tên là Mêlilơ. Sự thành công của vở kịch đã giúp ông dấn thân đi Pari và bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình.
– Năm 1635 ông đã viết vở bi kịch đầu tiên là Mê đê nhưng lại không đạt được thành công như vở kịch Meelilơ. Nhưng sau đó, ông hướng sáng tác của mình về Tây Ban Nha và đã được một số thành tựu như vở kịch Lơ xít (năm 1637)
– Thời kì sáng tác của những kiệt tác trứ danh (1635 – 1643 ) là thời kì sáng tác quan trọng nhất của Coóc-nây, khi ông đã làm dậy sống lí tưởng anh hùng La Mã thời cộng hòa với những con người tài năng, mạnh mẽ.
– Từ đó mà Coóc-nây đã trở thành người đặt nền móng vững chắc cho kịch dân tộc cổ điển của nước Pháp
– Năm 1642, ông được bầu vào làm ở Viện Hàn lâm
Tác phẩm
– Thơ:
+ Tập Tản mạn thi ca (1632)
+ Hành lang của cung điện
+ Người bạn gái tình địch (1632)
+ Cô hầu gái (1633)
+ Quảng trường Hoàng gia (1633)
+ Người tình nhân kì cục (1633 – 64)…
– Kịch:
+ Mêđê (1635)
+ Lơ Xit (1636)
+ Ôraxơ (1640)
+ Xina (1640 – 41)
+ Pôliơctơ (1641 – 42)…
Phong cách sáng tác
Coóc-nây là nhà thơ, nhà viết kịch lớn của nước Pháp, ông có niềm say mê yêu thích với văn chương nên đối với ông các tác phẩm do chính ông sáng tác đều hết thảy thể hiện sự tâm huyết, viết bằng cả tâm hồn, tình cảm của ông. Các sáng tác của Coóc-nây được dựng lên từ thế giới quan đã chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa duy lí và lí tưởng chính trị của một đế chế hùng mạnh, thế nên tình cảm và lí trí phải tách bạch, đối lập không thể dung hòa vào với nhau. Về nghệ thuật, sáng tác kịch của ông bộc lộ sức mạnh phi thường ở cốt truyện li kì, những tình huống éo le, căng thẳng, sống động, kịch tính, nhân vật anh hùng mạnh mẽ, thông minh, chói lọi, ngôn ngữ rắn rỏi, cô đúc, giàu hình ảnh liên tưởng, tưởng tượng, đưa người đọc vào thế giới chuyện lôi cuốn.