Nhà văn Huỳnh Ngọc Trảng – người có những công lao to lớn, giúp cho thế hệ trẻ hiện nay biết thêm về sự tươi sắc, phong phú, đa dạng của nền văn hóa Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về nhà văn, chúng ta cùng nhau tham khảo bài viết Giới thiệu tác giả Huỳnh Ngọc Trảng (Tiểu sử, sự nghiệp, phong cách sáng tác, nhận định) nhé!

Tiểu sử

– Huỳnh Ngọc Trảng sinh năm 1952.

– Quê quán: Tịnh Khê, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

– Học vấn:

+ Năm 1952 -1964: Học trường Tiểu học Sơn Mỹ.

+ Năm 1964 -1969: Học trường Trung học Trần Quốc Tuấn thị xã Quảng Ngãi.

+ Năm 1969 -1975: Học ở trường Đại học Vạn Hạnh.

Giới thiệu tác giả Huỳnh Ngọc Trảng (Tiểu sử, sự nghiệp, phong cách sáng tác, nhận định)

Sự nghiệp

– Năm 1975 -1976: Công tác tại Quận đoàn Bình Hòa, thành phố Hồ Chí Minh.

– Năm 1976 -1985: Làm việc ở Viện Khoa học xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh.

– Năm 1985 cho đến nay: Công tác tại Phân viện Nghiên cứu Văn hóa Thông tin tại thành phố Hồ Chí Minh.

– Huỳnh Ngọc Trảng từng giảng dạy tại các trường: trung học văn hóa, trường nghiệp vụ Sông Bé, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp và trường Cao đẳng Văn hóa (Thủ Đức).

Tác phẩm

– Hành hương đất phương Nam, công trình khoa học cấp Viện (2000 – 2001), chủ nhiệm đề tài: Hoàng Hương (chủ trì nhóm đề tài).

– Về Nam Bộ (Huỳnh Ngọc Tràng sưu tầm và biên soạn, Nxb. thành phố Hồ Chí Minh, 1988)

– Truyện dân gian Khơ Me đồng bằng sông Cửu Long (Hội Văn học nghệ thuật Cửu Long xuất bản, 1987, 2 tập)

– Hát sắc bùa Phú Lễ (Nxb. thành phố Hồ Chí Minh, 1992)

– Sổ tay thưởng thức hát bội (Nxb.Trẻ, 1995)

– Sổ tay hành hương đất phương Nam (chủ biên, Nxb.Trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2002)

– Địa chỉ thành phố Hồ Chí Minh, tập II, tập III (viết chung, do Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng, Nguyễn Công Bình chủ biên)

– Người Khơ Me tỉnh Cửu Long (Huỳnh Ngọc Trang chủ biên, Sở Văn hóa Thông tin Cửu Long xuất bản, 1987)

– Văn hóa Khơ Me vùng đồng bằng sông Cửu Long (viết chung, Trường Lưu chủ biên, Nxb. Văn hóa dân tộc, 1993)

– Ông Địa – tin ngưỡng và nghi lễ (viết chung, Nxb. thành phố Hồ Chí Minh, 1993)

– Gồm cây mai Sài Gòn xưa (viết chung, Nxb.Trẻ thành phố Hồ Chí Minh, 1994)

– Tượng mục đồng (mỹ thuật dân gian Nam Bộ) (viết chung, Nxb. thành phố Hồ Chí Minh, 1993, 2 tập)

– Địa chỉ Đại Lộc (1 huyện thuộc tỉnh Quảng Nam) (viết chung, Nxb. Quảng Nam – Đà Nẵng, 1992)

Phong cách sáng tác

Nhà văn Huỳnh Ngọc Trảng – người có những công lao to lớn, giúp cho thế hệ trẻ hiện nay biết thêm về sự tươi sắc, phong phú, đa dạng của nền văn hóa Việt Nam. Bằng lời văn giản dị, thân thuộc, ngôn từ giàu hình ảnh, sinh động, tác giả đã thành công khắc họa nên những khía cạnh đẹp đẽ, vẻ vang, ẩn mình trong phong tục dân gian của các dân tộc Việt Nam. Là người muốn chuyến tải trọn vẹn những điều quý giá của văn họ đất nước, nhà văn viết từ sự yêu quý, một tấm hồn chiêm nghiệm, đi muôn nơi để khám phá và nghiên cứu để cho thấy sự tỉ mẩn, nghiêm túc và tình yêu của Huỳnh Ngọc Trảng đối với sáng tác các tác phẩm liên quan đến văn hóa dân gian Việt Nam cũng như hình ảnh đẹp đẽ, quý báu trong phong tục miền Nam.

Nhận định, đánh giá

Bà Nguyễn Ánh Tuyết (nguyên phó giám đốc, phó tổng biên tập Nhà xuất bản Văn Hóa – Văn Nghệ): “Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng là một người rất tâm huyết với việc tìm hiểu, sưu tập và khảo cứu về văn hóa dân gian Việt Nam nói chung và miền Nam nói riêng. (…)

Huỳnh Ngọc Trảng là tác giả rất cẩn trọng trong công việc. Văn phong giản dị, nhưng ông rất kỹ lưỡng cân nhắc khi lựa chọn từ ngữ.”