GS. Huỳnh Như Phương – với kinh nghiệm và tâm huyết của một nhà giáo, một nhà văn, văn chương của Huỳnh Như Phương đã đem đến những bài học ý nghĩa nhân văn, giúp người đọc học được cách sống, cách trưởng thành trong suy nghĩ. Cùng với Trạm văn học đến với bài viết Giới thiệu tác giả Huỳnh Như Phương (Tiểu sử, sự nghiệp, tác phẩm, phong cách sáng tác) nhé!

Tiểu sử

– Huỳnh Như Phương, sinh  1/11/ 1955 tại Đức Nhuận, Mộ Đức, Quảng Ngãi.

– Vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, con gái đầu của ông Nguyễn Thuật và bà Ngô Thị Thanh Hương. Hiện nay đang giữ chức vụ Phó giám đốc trung tâm của viện Nghiên cứu khoa học xã hội TP.HCM. Hai ông bà có hai người con là Huỳnh Như Khoa, Huỳnh Như Hương Châu.

– Học vị: Tiến sĩ (1990)

– Học hàm: Phó giáo sư (2002), Giáo sư (2010)

Sự nghiệp

– Lúc chưa tới tuổi 20, Huỳnh Như Phương đã có bài đăng trên các tạp chí có khuynh hướng thiên tả lúc đó như Trình Bầy, Đối Diện

– GS Huỳnh Như Phương là nhà giáo chuyên giảng dạy lý thuyết văn học ở Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM, đồng thời là nhà nghiên cứu, phê bình văn học trước năm 1975.

– Thời gian công tác:

+ 1979-1986: Giảng viên Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh

+ 1986-1990: Nghiên cứu sinh Viện Văn học thế giới thuộc Viện Hàn Lâm KH Liên Xô

+ 1991-1994: Phó Trưởng khoa, Khoa Ngữ văn; kiêm Trưởng Bộ môn Báo chí trường Đại học Tổng hợp TP. HCM

+ 1994-2001: Trưởng khoa, Khoa Ngữ văn và Báo chí; kiêm Trưởng bộ môn Báo chí Trường ĐHKHXH&NV thuộc ĐHQG-HCM

+ 2002 : Phó giáo sư Trường ĐHKHXH&NV thuộc ĐHQG-HCM

+ 2008 đến 2016: Trưởng bộ môn Lý luận và phê bình văn học, Khoa Văn học và Ngôn ngữ Trường ĐHKHXH&NV thuộc ĐHQG-HCM

+ 2010 đến nay: Giáo sư Trường ĐHKHXH&NV thuộc ĐHQG-HCM

– Tham gia nghiên cứu theo lời mời:

+ Từ 1991 đến nay: Giảng dạy cao học, hướng dẫn và chấm luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Sư phạm TP. HCM

+ Từ 1995 đến 2020: Giảng dạy cao học và nghiên cứu sinh, hướng dẫn và chấm luận văn thạc sĩ tại Trường Đại học Đà Lạt

+ 1999, 2000: Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt và văn học VN Trường Đại học Paris Diderot – Paris 7

+ Từ 2015 đến nay: Chấm luận án Tiến sĩ Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế

+ Từ 2017 đến nay: Giảng dạy Cao học Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng

– Tham gia các Hiệp hội/Tạp chí/Hội nghị:

+ Từ 1986 đến nay: Ủy viên BCH (2005-2010) Hội Nhà văn TP. HCM

+ Từ 1988 đến nay: Ủy viên Hội đồng khoa học liên ngành Văn học – Ngôn ngữ học, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED)

+ Từ 1995 đến nay: Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

+ Từ 2011 đến nay: Ủy viên Hội đồng chức danh giáo sư ngành Văn học

+ Từ 2014 đến nay: Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

+ Từ 2014 đến nay: Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến

+ Từ 2015 đến nay: Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

+ Từ 2015 đến nay: Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Khoa học Đại học Đà Lạt

+ Từ 2002 đến 2010: Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Cahiers d’études vietnamiennes, Université Paris Diderot – Paris 7

Tác phẩm

– Tác phẩm của Huỳnh Như Phương đã được xuất bản:

+ Dẫn vào tác phẩm văn chương (1986)

+ Những tín hiệu mới (1994)

+ Ngôi nhà và con người (2006)

+ Trường phái Hình thức Nga (2007)

+ Những nguồn cảm hứng trong văn học (2008)

+ Lý luận văn học – nhập môn (2010)

+ Bây giờ mà có về quê… (2011)

+ Hãy cầm lấy và đọc (2016)

+ Les Espaces verts de Saigon (Traduit du vietnamien par Nicole Louis-Hénard et Phan Thanh-Thủy, 2016)

+ Tác phẩm và thể loại văn học (2017)

+ Thành phố – những thước phim quay chậm (2018)

+ Giấc mơ, cảnh tượng và cái nhìn (2019)

– Đồng tác giả:

+ Những trang viết – những nhịp cầu (1986)

+ Mỹ học đại cương (1994)

+ Lý luận văn học – vấn đề và suy nghĩ (1995)

+ Danh lam nước Việt (1995)

+ Tiếp nhận tư tưởng văn nghệ nước ngoài: kinh nghiệm Việt Nam thời hiện đại (đồng chủ biên, 2015)

Phong cách sáng tác

Các tác phẩm của ông không sử dụng nhiều thuật ngữ mĩ miều, những khái niệm đa dạng mà thay vào đó là những điều gần gũi, quen thuộc với nhiều đối tượng độc giả. Khiến cả những người tuy không có kiến thức chuyên ngành cũng có thể đọc và hiểu được những gì mà ông đang muốn diễn tả.

Văn phong mềm mại, nhẹ nhàng cùng với cách dùng từ thân thuộc nhưng không kém phần sắc bén, quả quyết đã trở thành một điểm nổi bật trong phong cách nghệ thuật Huỳnh Như Phương. Những bài đánh giá văn học của ông luôn được giới chuyên gia nhận định và đánh giá cao.

Nhận định, đánh giá

–  “Tác phẩm văn học đi vào cuộc sống giống như một quả pháo bông bắn lên bầu trời. Bản thân nó phải có thuốc pháo và các hợp chất hóa học khác mới tạo nên ánh sáng và màu sắc trên nền trời. Nhưng vẻ đẹp đó còn phụ thuộc vào chính không gian bầu trời: Trong sáng hay u ám, có ánh trăng hay không có ánh trăng, có sương mù hay không có sương mù ..”

+ “Nếu văn chương là bản mệnh đeo đuổi một con người, thì nó sẽ gõ cửa số phận không chỉ một lần, bởi nó tin rằng người được gọi sẽ góp phần làm nên công tích”