Tác giả Nguyễn Ngọc Tư (cuộc đời, sự nghiệp, phong cách sáng tác, nhận định)

4/5 - (4 bình chọn)

Nguyễn Ngọc Tư, một tác giả nổi tiếng và tài năng của Việt Nam, đã có một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ trong lĩnh vực văn học. Với sự đam mê và tài năng về viết lách, bà đã tạo ra những tác phẩm độc đáo và sắc sảo, chinh phục không chỉ độc giả trong nước mà còn quốc tế. Hãy cùng Trạm văn học tìm hiểu về Tác giả Nguyễn Ngọc Tư (cuộc đời, sự nghiệp, phong cách sáng tác, nhận định) nhé!

Tiểu sử

Tác giả Nguyễn Ngọc Tư (cuộc đời, sự nghiệp, phong cách sáng tác, nhận định)

– Tên thật: Nguyễn Thị Ngọc Tư

– Sinh năm: 1976

– Quê quán: xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau

Sự nghiệp của Nguyễn Ngọc Tư

– Sự nghiệp của Nguyễn Ngọc Tư bắt đầu từ việc làm việc cho các tờ báo và tạp chí uy tín của Việt Nam.

– Với phong cách viết chân thực và sắc sảo, Nguyễn Ngọc Tư đã viết nhiều tác phẩm xuất sắc như “Cố định một đám mây”, “Biển của mỗi người” và “Hong tay khói lạnh”. Những tác phẩm này không chỉ khám phá và phản ánh cuộc sống, tâm lý con người và xã hội Việt Nam mà còn đem lại những trải nghiệm sâu sắc và ý nghĩa cho độc giả.

– Sự thành công của Nguyễn Ngọc Tư không chỉ được công nhận trong nước mà còn vượt ra ngoài biên giới. Tác phẩm của bà đã được dịch và xuất bản ở nhiều quốc gia, góp phần nâng cao vị thế của văn học Việt Nam trên trường quốc tế. Bà đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Giải thưởng Văn học ASEAN và Giải thưởng Sách Quốc gia, khẳng định tài năng và đóng góp của mình cho văn học Việt Nam.

– Ngoài việc là một nhà văn, Nguyễn Ngọc Tư cũng là một nhà báo tài ba và có sự nghiệp đáng nể trong lĩnh vực truyền thông. Bà đã đóng góp không nhỏ vào việc phát triển và lan tỏa văn hóa thông qua các bài viết và phỏng vấn sắc nét.

– Sự nghiệp của Nguyễn Ngọc Tư là một minh chứng cho sự kiên nhẫn, đam mê và tài năng. Bà đã góp phần làm phong phú thêm văn hóa và nghệ thuật Việt Nam, và trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ văn nghệ sĩ sau này.

Tác phẩm

Truyện ngắn, tản văn:

+ Ngọn đèn không tắt (tập truyện ngắn, 2000)

+ Ông ngoại (tập truyện ngắn thiếu nhi, 2001)

+ Giao thừa (gồm 17 truyện ngắn, 2003)

+ Biển người mênh mông (tập truyện ngắn, 2003)

+ Nước chảy mây trôi (tập truyện ngắn và ký, 2004)

+ Truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư (tập truyện ngắn, 2005)

+ Cánh đồng bất tận (tập truyện ngắn, 2005; được dựng thành Phim “Cánh đồng bất tận” đạt giải thưởng Cánh Diều Vàng 2010)

+ Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư (tập tạp bút, 2005)

+ Sống chậm thời @ (tập tản văn, 2006)

+ Ngày mai của những ngày mai (gồm 35 tản văn, 2007)

+ Gió lẻ và 9 câu chuyện khác (tập truyện ngắn, 2008)

+ Biển của mỗi người (gồm hơn 30 tạp bút, 2008)

+ Yêu người ngóng núi (tập tản văn, 2009)

+ Khói trời lộng lẫy (tập truyện ngắn, 2010)

+ Gáy người thì lạnh (tập tản văn, 2012)

+ Bánh trái mùa xưa (tập tản văn, 2012)

+ Đảo (tập truyện ngắn, 2014)

+ Trầm tích (tập truyện ngắn, 2014)

+ Xa xóm mũi (tập truyện ngắn thiếu nhi, 2015). Tên trước đây là tập truyện ngắn thiếu nhi “Ông ngoại” do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.

+ Đong tấm lòng (gồm hơn 30 tản văn, 2015)

+ Không ai qua sông (tập truyện ngắn, 2016)

+ Cố định một đám mây (tập truyện ngắn, 2018)

+ Hành lý hư vô (tập tản văn, 2019)

+ Hong tay khói lạnh (tập tản văn, 2022)

+ Trôi (tập tản văn, 2023)

Tiểu thuyết:

+ Sông (tiểu thuyết, 2012)

+ Biên sử nước (tiểu thuyết, 2020)

Thơ:

+Chấm (tập thơ, 2013)

+ Gọi xa xôi (tập thơ, 2017)

Giải thưởng

– Năm 2000: Tác phẩm Ngọn đèn không tắt: Giải I trong Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần II và giải Mai vàng cho Nhà văn xuất sắc.

– Năm 2001: Tác phẩm Ngọn đèn không tắt: Giải B ở Hội nhà văn Việt Nam.

– Năm 2003: Một trong “Mười nhân vật trẻ xuất sắc tiêu biểu của năm 2002”.

– Năm 2006: Tác phẩm Cánh đồng bất tận: Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam năm 2006.

– Năm 2018: Tác phẩm Cánh đồng bất tận: giải thưởng LiBeraturpreis 2018 do Hiệp hội Quảng bá văn học châu Á, châu Phi, Mỹ Latin tại Đức (Litprom) bình chọn.

– Năm 2019: Lọt vào Top 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam 2018 do tạp chí Forbes bình chọn.

Phong cách sáng tác

– Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư thường mang đậm tính chân thực và sắc sảo.Từ việc khai thác tâm lý con người, xây dựng câu chuyện đa dạng, phân tích xã hội đến sử dụng ngôn ngữ tinh tế, tác giả đã tạo ra một thế giới văn học phong phú và đầy cảm xúc. Tác giả có khả năng đưa ra những nhân vật sống động, đa chiều và phản ánh rõ ràng những mâu thuẫn, lo âu, niềm đau trong tâm hồn con người. Từ đó, độc giả có cơ hội hiểu sâu hơn về con người và cuộc sống thông qua những câu chuyện đầy cảm xúc. Ngoài ra, việc sử dụng ngôn ngữ tinh tế, xây dựng cấu trúc câu chuyện khéo léo và tạo nên những hình ảnh sống động cũng là một điểm nổi bật trong văn chương của Nguyễn Ngọc Tư. Những tác phẩm này không chỉ thể hiện sự tài năng văn chương của Nguyễn Ngọc Tư mà còn khám phá và phản ánh cuộc sống, tâm lý con người và xã hội Việt Nam.

Những lời bình, nhận định về Nguyễn Ngọc Tư 

+ Giáo sư Stefan Jonsson: “Trong các truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư xuất hiện một thế giới duyên dáng, không cưỡng lại được, và tuyệt vọng”

+ Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: “Tôi nghĩ, nếu vẽ một biểu tượng của nghề viết mà tôi đang đeo đuổi, tôi sẽ vẽ hình ảnh của giọt nước mắt, hay gần giống như thế, bởi văn học vẫn còn rào cản ngôn ngữ”.

+ Giáo sư Trần Hữu Dũng: “Trong văn chương Nguyễn Ngọc Tư, chúng ta, ở khắp mọi phương trời, tìm lại được cái quê hương đích thực trong tâm tưởng, những tình tự ngủ quên trong lòng mình, những kỷ niệm mà mình tưởng như không ai chia sẻ”.

+ Lemt trên Goodreads: “Những tản văn của cô Tư, có lẽ không nên đọc quá nhiều cùng một lúc. Chỉ nên đọc từng mẩu truyện nhỏ từ từ. Như thưởng thức một ly trà. Nếu quá tham lam thì đầu lưỡi sẽ đắng ngắt, vì lẽ ấy sẽ không thể biết trà ngon. Đọc văn cô Tư giống như uống trà. Bởi uống trà là một thói quen của biết bao thế hệ, nhưng không phải ai cũng biết uống. Những câu chữ, những câu chuyện của cô, đọc thấy rất gần gũi mà không nhàm chán, nếu biết đọc. Giọng văn của cô để lại chút hoang hoải như dư vị đắng của trà nơi đầu lưỡi. Đủ để lòng người tĩnh tại. Đủ để những bộn bề tạm lắng xuống. Nhưng cũng vì cái hoang hoải ấy nếu cứ kéo dài liên tục sẽ làm lòng trĩu nặng. Thế nên người ta chỉ nên nhấm nháp từ từ cái buồn bảng lảng ấy. Uống trà không thể vội. Và đọc Nguyễn Ngọc Tư cũng thế.”